random post

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สิ่งที่คุณจะได้รับจากกีฬาเพาะกาย

ในบทความที่แล้วเราได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของกีฬาเพาะกายกันไปแล้ว  ในบทนี้ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือจับลูกเหล็กขึ้นมา เรามาทำความเข้าใจและปรับเปลี่ยนทัศนะคติต่อกีฬาเพาะกายกันดีกว่าครับ
    
     อันดับแรก     ทำใจให้รักมัน
     หลายๆคนที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับกีฬาเพาะกายว่าควรจะเริ่มเล่นเมื่ออายุเท่าไหร่ดี เล่นแล้วจะทำให้ตัวเตี้ยไหม ไม่อยากตัวใหญ่เกินไป กลัวว่าถ้าหยุดเล่นแล้วจะทำให้อ้วนขึ้น ฯลฯ    หลายๆคำพูดเหล่านั้นเป็นเหตุผลที่ใช้อ้าง ว่าร้ายกีฬาเพาะกายซึ่งมาจากความไม่รู้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับกีฬาเพาะกายสักนิดเดียว  การที่เราจะเริ่มเพาะกายนั้นอันดับแรกต้องทำความเข้าใจกับมัน (ต้องเข้าใจให้ถูกต้องด้วยนะครับ)  ทำความเข้าใจว่าจริงๆแล้วการเพาะกายก็คือการสร้างกล้ามเนื้อให้ใหญ่โตแข็งแรง ซึ่งจะแตกต่างไปจาก fitness ซึ่งเน้นรูปร่างที่สมส่วนกระชับสวยงาม
     ด้านการออกกำลัง กีฬาเพาะกายมุ่งเน้นไปที่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อความใหญ่โตของมัดกล้าม ดังนั้นนักเพาะกายส่วนใหญ่จะใช้ลูกน้ำหนักที่หนักมากๆเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ใหญ่โต แต่  fitness นั้นเน้นที่รูปร่างกระชับสมส่วน การออกกำลังจึงเป็นการเน้นกระชับ ใช้ลูกน้ำหนักเบาๆเน้นการทำแอโรบิคเพื่อเผาผลาญพลังงาน
     ด้านอาหารการกิน นักเพาะกายสามารถกินได้ทั้งวันกินได้เยอะและมีความสุขกับการกิน โดยที่ fitness นั้นต้องคอบควบคุมอาหารต้องห้ามใจตนเองกินอาหารเป็นเวลาเพื่อป้องกันแคลอรี่ที่จะเกินมา
     เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณจะเลือกแบบไหน อยากเป็นนักเพาะกายที่มีร่างกายงดงามไปที่ไหนมีแต่ผู้คนเหลียวมองเพราะร่างกายที่งดงามดูสมชาย หรือจะเป็นฟิตเนสแมนที่ไปไหนมาไหนก็ไม่มีใครรู้ต่อให้คุณมีกล้ามท้องที่เรียงกันสวยงามแค่ไหน แต่คุณไม่ได้ถอดเสื้อเดินห้างนี่ แล้วใครจะรู้ละว่าคุณมีกล้ามท้อง
     เมื่อคุณเข้าใจแล้วว่ากีฬาเพาะกายมันทำให้คุณดูดีสมชายชาตรีอีกทั้งยังทำให้แข็งแรงแล้ว อันดับต่อมาคุณควรเริ่มศึกษาถึงมัดกล้ามเนื้อกลุ่มต่างๆรวมถึงท่าเล่นที่ใช้ในการพัฒนากล้ามเนื้อส่วนนั้นด้วย(จะพูดถึงในบทความต่อไปครับ)  โดยในช่วงแรกคุณควรใช้น้ำหนักเบาก่อนเพื่อศึกษาและเรียนรู้ท่าให้ถูกต้องอีกทั้งยังเป็นการป้องกันการบาดเจ็บจากการใช้น้ำหนักที่หนักเกินไปด้วย ขอให้คุณทำมันอย่างช้าๆและมีสมาธิเสมอเพ่งสมาธิไปที่กล้ามเนื้อที่กำลังบริหารนั้นแล้วคุณจะพบว่าร่างกายของคุณกำลังเปลี่ยนไปโตวันโตคืน

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More